คำถามท้ายบท
คำถามท้ายบทที่ 11. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาหา เรื่อง แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้การสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่า การออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ มีความสำคัญเพราะการออกเเบบการเรียนการสอนถือว่าเป็นกระบวนการเรียนการสอน โดยมีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงือนไขในการเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายโดยอาศัยความรู้จากหลากหลายทฤาฎี เช่น ทฤษฏี การเรียนรู้ ทฤษกีการเรียนการสอน ทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร ตลิดจนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และยังช่วยให้ครูสอนรู้จักการเตรียมการสอนแลมีแนวทางการสอนที่ดีสามรถพัฒนาผู้เรียนได้จริง และยังช่วยให้สถานศึกษามีระบบการเรียนการสอนที่ดีอีกด้วย
2.ท่านคิดว่าการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดี และ ข้อเสียอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ ข้อเสียของการเรียนการอนเชิงระบบ
1) การนำแนวคิดระบบและวิธีการเชิงระบบมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนนั้นมี ค่าใช้จ่ายสูง และใช้ระยะเวลาในการดำเนินการนานกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ตามขั้นตอนการดำเนินงานที่ กำหนด แม้ว่าจะมีคุณค่า จึงไม่เหมาะกับการพัฒนาการเรียนการสอนที่ทำในระบบที่ต้องการการปรับตัว อย่างรวดเร็ว เช่น การออกแบบสื่อคอมพิวเตอร์ซอฟท์แวร์ที่ต้องมีการปรับตัวตามความก้าวหน้าของ เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
2) ระบบการเรียนการสอนแบบเดิมมีความซับซ้อน ยุ่งยาก เพราะ เน้นการรวบรวมข้อมูลเชิง ประจักษ์มากมายเกินความจำเป็น เนื่องจากเน้นคุณภาพของผลผลิต เป็นสำคัญ จึงเป็นกระบวนการที่ไม่ เหมาะสมในการปฏิบัติจริงในระบบเล็ก ๆ เช่นการพัฒนาการเรียนการสอนของครูในห้องเรียน
3) ระบบการเรียนการสอนที่กำหนดไว้ตายตัว ไม่สอดคล้องกับบริบทที่มีเงื่อนไขแตกต่างกัน การพัฒนาการเรียนการสอน ควรเริ่มต้นจากความเป็นไปได้ ณ จุดเริ่มต้นใดก็ได้ ตามเงื่อนไขของเวลา และทรัพยากรที่มีอยู่ และค่อย ๆ ปรับปรุงกระบวนการไปตามบริบทและเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงไป
ข้อเสียของการเรียนการสอนเชิงระบบ
1) ระบบการเรียนการสอนเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวที่จัดวางองค์ประกอบของการเรียนการสอน ต่าง ๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบ ทำให้ครูรู้จุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลผู้เรียน ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่ครูในการเตรียมการสอนทำให้เกิดความพร้อมในการ ดำเนินงาน
2) ส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ คือสามารถควบคุมการดำเนินงานให้ บรรลุจุดมุ่งหมายได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีคุณภาพ และประหยัดทรัพยากร รวมทั้งเวลา ดีกว่าการ
จัดการเรียนการสอนที่ขาดระบบ เพราะจะทำให้เกิดความสับสน เพราะไม่ทราบจุดมุ่งหมายชัดเจนและ ไม่สามารถควบคุมการดำเนินงานได้
3) ช่วยให้ครูทราบปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม เพราะมีระบบควบคุมกระบวนการดำเนินการทำให้ทราบว่าผลการเรียนรู้ของนักเรียนเกิดจากปัญหาการ ดำเนินงานในส่วนใด เพื่อหาทางแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4) ช่วยให้ครูได้นำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุง การเรียนการสอนให้มีคุณภาพดีขึ้น
5) การน าวิธีการเชิงระบบไปใช้ในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ทาง การศึกษาต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้อย่าง กว้างขวาง
ข้อดีของการเรียนแบบดั้งเดิม
-มีตัวเลือกในการเรียนเยอะกว่า, มีโอกาสในการทำงานในมหาวิทยาลัย, มีสังคมและสภาพแวดล้อมที่ดีกว่า และได้สัมผัสกับประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย
ข้อเสียของการเรียนแบบดั้งเดิม
-ค่าใช้จ่ายสูงกว่า, ข้อกำหนดคุณสมบัติในการเข้าเรียนเยอะและเข้มงวดกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยและระดับการศึกษา
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 1 เรื่องแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอนให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด Mind Mapping โดยใช้การคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาในให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjm57DdomkvCVmkqHoSkue92S_qkAx91WUGUqA-kOUyNUOg-UG5b2wkKpgGwEDvyUbor3Z1MQtXqOfBWrAokONrYbuAzhyBQ3u5u9dcxrNw4HLtSNi14d3yDsI5-FVlM4AYJ5QUNgKjVDE/s640/0001.jpg)
1.จากเนื้อหาบทที่ 2 เรื่อง วิธีการสอนเเละการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เราจะเห็นได้ว่ามีวิธีการสอนเเละรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่หลากหลายท่านคิดว่าวิธีการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจต่อตัวท่านมากที่สุดมา 3 อันดับเเรก เพราะเหตุใด จงอธิบายเเละให้เหตุผล
ตอบ 1.วิธีการสอนแบบทดลอง เพราะว่ามันทำให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติเอง ทำให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์และพัฒนาตัวเองได้เป็นอย่างดี
2.วิธีการสอนแบบหมวกแห่งความคิด เพราะทำให้ผู้เรียนได้คิดเชิงระบบและมีความคิดในหลายๆด้าน
3.การสอนซ่อมเสริม เพราะว่าทำให้ผู้สอนได้ทบทวนความรู้ตนเองและผู้เรียนก็ได้เรียนเพิ่มเติมเป็นการทบทวนความรู้และพัฒนาตนเอง
2.ท่านคิดว่า วิธีการสอนเเละการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญเเละประโยชน์ต่อนักเรียน ครูผู้สอนเเละสถานศึกษาของไทยอย่างไร จงอธิบายเเละให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ วิธีการสอนเเละการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญเเละประโยชน์ต่อนักเรียน คือ
-ผู้เรียนได้เรียนรู้จากกิจกรรมเเละรุปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายน่าสนใจ
-ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง
-ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง
-ผู้เรียนเกิดทักษะอื่นๆ เช่น ทักษะการทำงาน ทักษะสังคม ทักษะการแก้ปัญหา
-ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามความสามารถ ความสนใจเเละตามศักยภาพ
วิธีการสอนเเละการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญเเละประโยชน์ต่อครูผู้สอน คือ
-มีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่ไม่น่าเบื่อ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
-ปรับปรุงการเรียนการสอนได้อย่างรวดเร็ว
-สามารถยกระดับความสามารถของผู้เรียนได้อย่างเเท้จริง
วิธีการสอนเเละการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญเเละประโยชน์ต่อสถานศึกษา คือ
-ทำให้สถานศึกษามีมาตรฐานเเละผลสัมฤทธิ์ที่ดี
-มีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของสถานศึกษาที่ชัดเจน
-การบริหารงานหรือการขับเคลื่อนสถานศึกษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
-ตอบสนองความต้องการของหลักสูตรได้อย่างถูกต้อง
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 2 เรื่องวิธีการสอนเเละการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด(Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เเละนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
คำถามท้ายบทที่ 3
1.จากการศึกษาเนื้อหาในบทที่ 3 เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน จะพบว่ามีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย ท่านคิดว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจในการพัฒนาการเรียนการสอนมากที่สุดมา 3 อันดับเเรก เเละเพราะเหตุใด จงอธิบายเเละให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ 1.รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Playing Model)
พัฒนาขึ้นโดย แชฟเทลและแชฟเทล (Shaftel and Shaftel, 1967: 67-71) ซึ่งให้ความสำคัญกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของบุคคล เขากล่าวว่า บุคคลสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับตนเองได้จากการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และความรู้สึกนึกคิดของบุคคลก็เป็นผลมาจากมีการปะทะสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง และได้สั่งสมไว้ภายในลึก ๆ โดยที่บุคคลอาจไม่รู้ตัวเลยก็ได้ การสวมบทบาทสมมติเป็นวิธีการที่ช่วยให้บุคคลได้แสดงความรู้สึกนึกคิดต่าง ๆ ที่อยู่ภายในออกมา ทำให้สิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่เปิดเผยออกมา และนำมาศึกษาทำความเข้าใจกันได้ ช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับตนเอง เกิดความเข้าใจในตนเอง ในขณะเดียวกัน การที่บุคคลสวมบทบาทของผู้อื่น ก็สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในความคิด ค่านิยม และพฤติกรรมของผู้อื่นได้เช่นเดียวกัน
2. รูปแบบการเรียนการสอนโดยตรง (Direct Instruction Model)
จอยส์ และวีล (Joyce and Weil, 1996: 334) อ้างว่า มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่ชี้ให้เห็นว่า การสอนโดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ที่ลึกซึ้ง ช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกว่ามีบทบาทในการเรียน ทำให้ผู้เรียนมีความตั้งใจในการเรียนรู้และช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียน นอกจากนั้นยังพบว่า บรรยากาศการเรียนที่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้เรียน สามารถสกัดกั้นความสำเร็จของผู้เรียนได้ ดังนั้น ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องระมัดระวัง ไม่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกในทางลบ เช่น การดุด่าว่ากล่าว การแสดงความไม่พอใจ หรือวิพากษ์วิจารณ์ผู้เรียน
3.การจัดการเรียนรู้แบบ STAD
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งกำหนดให้นักเรียนที่มีความสามารถแตกต่างกัน ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มๆ ละ 4-5 คน ซึ่งประกอบด้วย นักเรียนที่เรียนเก่ง 1 คน นักเรียนที่เรียนปานกลาง 2-3 คน และนักเรียนที่เรียนอ่อน 1 คน
2. รูปแบบการเรียนการสอนโดยตรง (Direct Instruction Model)
จอยส์ และวีล (Joyce and Weil, 1996: 334) อ้างว่า มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่ชี้ให้เห็นว่า การสอนโดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ที่ลึกซึ้ง ช่วยให้ผู้เรียนรู้สึกว่ามีบทบาทในการเรียน ทำให้ผู้เรียนมีความตั้งใจในการเรียนรู้และช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียน นอกจากนั้นยังพบว่า บรรยากาศการเรียนที่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้เรียน สามารถสกัดกั้นความสำเร็จของผู้เรียนได้ ดังนั้น ผู้เรียนจึงจำเป็นต้องระมัดระวัง ไม่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึกในทางลบ เช่น การดุด่าว่ากล่าว การแสดงความไม่พอใจ หรือวิพากษ์วิจารณ์ผู้เรียน
3.การจัดการเรียนรู้แบบ STAD
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งกำหนดให้นักเรียนที่มีความสามารถแตกต่างกัน ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มๆ ละ 4-5 คน ซึ่งประกอบด้วย นักเรียนที่เรียนเก่ง 1 คน นักเรียนที่เรียนปานกลาง 2-3 คน และนักเรียนที่เรียนอ่อน 1 คน
2.จงหาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผ่น ที่ได้นำเเนวทางการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนเแบบต่างๆที่ปรากฏในเนื้อหาบทที่ 3 โดยค้นหาเเละดาวน์โหลดจากงานวิจัยตามฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ออนไลน์ (Thailis) หรือเเหล่งสืบค้นวิทยานิพนธ์ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยภายในประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นต้น เเล้วออกมานำเสนอหน้าขั้นเรียน
ตอบ https://drive.google.com/file/d/1pEcOx-ZMiOo1tzlFSgQhXt8t9Dxjt_v_/view?usp=sharing
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 3 เรื่อง รูปแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เเละนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
ตอบ
คำถามท้ายบทที่ 4
1.ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอน ท่านคิดว่ากลยุทธ์การเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อตัวท่านเเละผู้เรียนอย่างไร จงอธิบายเเละให้เหตุผลสนับสนุน
ตอบ กลยุทธ์การเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อครูผู้สอน คือ สามารถนำไปใช้ในการนำเสนอเนื้อหาวิชาให้กับผู้เรียนเเละเกิดประสิทธิภาพต่อผู้เรียน ทำให้การเรียนการสอนมีความน่าสนใจมากขึ้นเเละการเรียนการสอนประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว
กลยุทธ์การเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อผู้เรียน คือ ทำให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้ที่รวดเร็ว เข้าใจง่ายเเละเกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
2.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 4 เรื่อง กลยุทธ์การเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เเละนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
ตอบ
คำถามท้ายบทที่ 5
1.ตามความเข้าใจของท่าน การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความหมายว่าอย่างไรเเละเหตุใดการปฏิรูปการศึกษาจึงให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว
ตอบ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้เรียนรู้ โดยพยายามจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการต่าง ๆ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ และนักเรียนมีโอกาสนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น การปฏิรูปการศึกษาจึงให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาจึงให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้เพราะเป็นรูปแบบการจัดการเรยีนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนสรา้งความรู้ด้วยตนเองซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเเท้จริงเเละเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
2.จากตัวอย่างของวิธีการสอนตามเส้นทางดำเนินเรื่องในหน้า 230 เเละ 231 ในหัวข้อเรื่องป่าไม้ ท่านคิดว่า ผู้เรียนจะได้พัฒนาตนเองในด้านใดบ้าง ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จงอธิบายเเละให้เหตุผล
ตอบ วิธีการสอนตามเส้นทางดำเนินเรื่องในหน้า 230 เเละ 231 ในหัวข้อเรื่องป่าไม้ ผู้เรียนจะได้พัฒนาตนเอง ดังนี้
1.เทคนิคการสร้างความรู้ด้วยตัวเอง
ในการเรียนตามทฤษฎี Constructionism ผู้เรียนจะมีบทบาทเป็นผู้ปฎิบัติและสร้างความรู้ไปพร้อมๆกันด้วยตัวของเขาเอง(ทำไปและเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน) ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้เเละพัฒนาความคิดด้วยตนเองทำให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทน
2.เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ทำงานร่วมกับคนอื่น
ผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกัน เป็นการจัดการเรียนการสอนที่แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ กลุ่มละ 4-5 คน โดย สมาชิกในกลุ่มมีระดับความสามารถแตกต่างกัน สมาชิกทุกคนมีบทบาทหน้าที่ร่วมกันในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย มีเป้าหมายและมีโอกาสได้รับรางวัลของความสำเร็จร่วมกัน วิธีการแบบนี้ผู้เรียนจะมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกันในเชิงบวก มาปฏิสัมพันธ์แบบเผชิญหน้ากัน ได้มีโอกาสรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่ม ได้พัฒนาทักษะทางสังคมและได้ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานเพื่อสร้างความรู้ให้กับตนเอง
3. เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประยุกต์ใช้ความรู้ได้โดยสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนต้องแก้ปัญหาและนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้ หรือให้ผู้เรียนแสดงความรู้นั้นออกมาในลักษณะต่างๆ
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 5 เรื่อง การจัดการเรียนรู้ตามเเนวทางการปฏิรูปการศึกษา ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เเละนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
ตอบ
คำถามท้ายบทที่ 6
1.สื่อการเรียนการสอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ท่านเคยมีความประทับใจจากการที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ในรายวิชาที่มีการใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพหรือไม่ เเละผู้สอนใช้สื่อการเรียนการสอนนั้นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ สื่อการเรียนการสอน หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่เป็นบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนเทคนิควิธีการ ซึ่งเป็นตัวกลางทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ของการเรียนการสอนที่กำหนดไว้ได้อย่างง่ายและรวดเร็วเป็นเครื่องมือและตัวกลางซึ่งมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมีหน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของครูไปสู่ตัวนักเรียนอย่างถูกต้องและรวดเร็วเป็นผลให้นักเรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอนได้
ประโยชน์ของสื่อการเรียนการสอน มีดังนี้
1. ช่วยให้นักเรียนรับรู้ แจ่มแจ้งชัดเจนขึ้น
2. ช่วยให้นักเรียนสนใจในบทเรียนมากขึ้นเพราะสื่อการเรียนการสอนจะเร้าความสนใจ ทำให้ผู้เรียนกระตือรือร้นในเรื่องที่เรียน และมีส่วนร่วมในการเรียน
3. ช่วยประหยัดเวลาเรียน โดยใช้เวลาน้อย แต่นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้น
3. ลดการบรรยายของผู้สอน แต่ช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้น
4. ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความประทับใจ และจดจำได้นาน
5. ช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพขึ้น
6. ส่งเสริมการคิดและแก้ปัญหาในการเรียนรู้
7. ทำให้นักเรียนเกิดการอยากรู้อยากเห็น เพราะเป็นการให้ข้อเท็จจริง
8. ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาความคิด
9. สะดวกในการสอนของครู
10. สามารถสัมผัสและรับรู้ได้โดยง่ายอย่างถูกต้องเหมาะสม
เคยมีความประทับใจเกี่ยวกับการใช้สื่อในการประกอบการเรียนการสอน โดยครูใช้สื่อจากสถานที่จริง ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้จากของจริง จึงมีความน่าสนใจ
2.หากท่านมีโอกาสจัดการเรียนการสอนเรื่อง “อาหารพื้นเมืองอีสาน” ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ท่านจะเลือกใช้สื่อการเรียนกาารสอนอะไรบ้าง เพราะเหตุใด จงอธิบายตอบ 1.การศึกษานอกสถานที่ ซึ่งจะให้นักเรียนออกไปศึกษาอาหารพื้นเมืองของอีสานในเเต่ละหมู่บ้านร่วมกันเเล้วนำความรู้มาสรุปร่วมกัน
2.ของจริงเเละตัวอย่าง จะนำอาหารพื้นเมืองอีสานมาให้นักเรียนเรียนรู้เเละลงมือปฏิบัติการทำอาหารพื้นเมืองอีสาน
3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 6 เรื่อง การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เเละนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์มากที่สุด
ตอบ
คำถามท้ายบทที่ 7
1.จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางเเผนการเขียนแผนการสอนเเละแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยาก/ความง่ายเพียงใดเเละขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับตัวท่านเเล้ว ขั้นตอนใดมีความยาก/ง่ายที่สุดในการพัฒนา 3 อันดับเเรก เพราะเหตุใด จงอธิบาย
ตอบ การวางเเผนการเขียนแผนการสอนเเละแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยาก/ความง่ายเเตกต่างกันไปแล้วเเต่ละรายวิชา ซึ่งจะยากในการวางเเผนการเขียนแผนการสอนเเละแผนการจัดการเรียนรู้ในสอกคล้องกับวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ ซึ่งขั้นตอนที่มีความยาก/ง่าย มีดังนี้
1. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร ได้แก่ หลักการ จุดหมาย โครงสร้าง เวลาเรียนแนว
ดำเนินการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ตอบสนองจุดประสงค์การเรียนรู้ และจุดมุ่งหมายของหลักสูตร การวัดและการประเมินการเรียน คำอธิบายในแต่ละกลุ่มประสบการณ์ ซึ่งระบุเนื้อหาที่ต้องให้นักเรียนได้เรียน ตามลำดับขั้นตอนกระบวนการที่ต้องให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ และจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการให้เกิดการเรียนรู้ เพราะถ้าเราวิเคราะห์หลักสูตรผิดจะส่งผลต่อการวางเเผนการเขียนแผนการสอนเเละแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด
2. ลำดับความคิดรวบยอดที่จัดให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นได้เรียนรู้ก่อนหลัง โดยพิจารณาขอบข่ายเนื้อหา และกิจกรรมที่กำหนดไว้ในคำอธิบายรายวิชา เพราะเ็นความคิดที่ผู้เรียนจะต้องได้รับเมื่อเรียนจบ
3. กำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดไว้ในคำอธิบายรายวิชา หรืออาจพิจารณาจากกิจกรรมที่เหมาสมกับเนื้อหาสาระ เป็นขั้นที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จึงต้องมีการวางเเผนที่ดีเเละรัดกุม
2.ในประโยคที่ว่า “ในปัจจุบัน การวัดผลไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบหรือสอบเพียงอย่างเดียวเเต่ยังต้องประเมินสภาพเเท้จริงของผู้เรียน” สำหรับท่านประโยคนี้มีความหมายว่าอย่างไรเเละมีวิธีการปฏิบัติจริงได้อย่างไร
ตอบ การวัดและประเมินตามสภาพจริง คือ กระบวนการวัดผลการเรียนรู้ตามแนวทาง 3 ประการ คือ
1. วัดครบถ้วนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้จริง
-วัดความสามารถทางความรู้ ความคิดได้จริง
-วัดความสามารถในการปฏิบัติได้จริง
-วัดคุณลักษณะทางจิตใจได้จริง
2. วัดได้ตรงความเป็นจริง คือ สิ่งที่วัดได้นั้นเป็นข้อมูล เป็นการแสดงพฤติกรรมที่สะท้อนความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียน ทั้งความสามารถทางความรู้ ความคิด ความสามารถในการปฏิบัติและคุณลักษณะทางจิตใจ มีความคลาดเคลื่อนผิดพลาดน้อยที่สุด ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ด้อยความสามารถได้คะแนนสูง ตัดความผิดพลาดที่ผู้มีความสามารถสูงกลับได้คะแนนน้อย
สามารถประเมินสภาพเเท้จริงของผู้เรียนโดยการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนจารการเรียนโดยไม่มีการบิดเบือนข้อมูล
3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 7 เรื่องการวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น